• slide

    slide 1

  • slide

    slide 7

  • slide

    slide 9

1 2 3

Tin tức

Vì sao người dân trên toàn thế giới ưa chuộng sản phẩm sản xuất tại Đức

Vì sao người dân trên toàn thế giới ưa chuộng sản phẩm sản xuất tại Đức ( Made in Germany )

Nước Đức là một mô hình phát triển kinh tế toàn diện. Đức đã bị nghiền nát bởi chiến tranh, nhưng người Đức xây dựng lại nhà của họ và đã thành công lớn trong ngành công nghiệp và phát triển kinh tế, trở thành một quốc gia hùng mạnh.

Nước Đức có 80 triệu dân nhưng có tới 2.300 thương hiệu nổi tiếng thế giới.Đức đã đóng góp to lớn cho sự phát triển khoa học hiện đại và công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Người dân ở các quốc gia trên thế giới tin vào thương hiệu nổi tiếng "Made in Germany".

Các nhãn hiệu ô tô của Đức xếp hạng số 1 trên thị trường (Mercedes-Benz, BMW, Audi). Người dân sử dụng xe của Đức như một biểu tượng của sự thành công và may mắn.Adidas là thương hiệu Đức, nhưng dường như nhiều người không biết.

Người dân Đức không dám làm đồ giả, đồ dùng họ sản xuất sử dụng được đến cả trăm năm.

Có rất nhiều lý giải cho sự thành công này, một trong số đó là:

Thứ nhất, chính sách của chính phủ Đức quan tâm đầu tư tới các lĩnh vực học và nghề nghiệp song song:

- Văn hóa của nghề thủ công: Đức là một xã hội dành nhiều sự quan tâm đến những người làm việc trong các nghề thủ công. So với các nền văn hóa khác, thợ thủ công không được đánh giá cao như các ngành nghề khác trong hệ thống phân cấp xã hội.

- Hệ thống giáo dục hiệu quả: Đức có một hệ thống giáo dục rất tốt và riêng biệt bởi các công dân Đức được học về các kỹ năng rất sớm. Họ coi rằng trí thông minh vận động là cũng giống như giá trị như sự thông minh trí tuệ. Ngược lại, ở Canada, có sự kỳ thị xã hội nếu bạn tham dự một trường cao đẳng kỹ thuật hoặc cộng đồng, và thậm chí tệ hơn nếu bạn quyết định để có được trên học nghề chứ không phải là theo đuổi cao đẳng. Nhưng không phải ai cũng được hiểu là trong môi trường đại học lý thuyết được đề cao. Ở Đức, tất cả các trường đại học và các trường dạy nghề được đánh giá ở mức tương đương về chất lượng.

Cả hai yếu tố tổng hợp tạo ra một vòng phản hồi tích cực. Và dĩ nhiên, người Đức biết lợi thế và thị trường cạnh tranh này thường xuyên nó.

Khoa học, công nghệ và công nghiệp cơ khí Đức tiên tiến, động cơ sản xuất luôn đi trước các nước khác trên thế giới. Đầu những năm 90 của thế kỷ 19, nước Đức đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển, trong nửa thế kỷ đã tập hợp được đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật bậc nhất, dẫn đầu “cuộc cách mạng động cơ đốt trong và điện khí hóa”, làm cho nền kinh tế công nghiệp của Đức có một bước phát triển nhảy vọt.

Từ đó, máy móc, hóa chất, đồ điện, quang học cho đến những đồ dùng trong nhà bếp, đồ dùng thể thao của Đức đã trở thành những sản phẩm có chất lượng vượt trội.

Vì vậy, chất lượng sản xuất tại Đức được công nhận tốt. Nhiều người tiêu dùng gần như tôn thờ các sản phẩm "made in Germany”.

Thứ hai, con người Đức có những bản sắc riêng của mình.

- Người Đức quan tâm đền việc bảo vệ môi trường và sống một cuộc sống xanh. Cho dù phát triển khoa học kỹ thuật nhưng vấn đề họ quan tâm hàng đầu là duy trì cuộc sống xanh.

- Người Đức coi trọng danh tiếng chứ không tham lợi trước mắt

Nước Đức không phải là một dân tộc “có mới nới cũ”, người Đức thích những đồ vật đã được sử dụng có ký ức lịch sử, có ký ức văn hóa. Người Đức sản xuất một cái nồi, có thể dùng đến cả trăm năm, do đó những xoong nồi người Đức dùng rất nhiều đều là từ thời ông bà để lại.Họ có thể dùng những sản phẩm gia dụng từ năm này qua năm khác nếu nó không hỏng.

Do kinh tế Đức phát triển không dựa vào thị trường bất động sản, cho nên một kiến trúc sư người Đức rất khó để có được một công trình, không dễ trúng thầu, nên nhất định phải chuyên tâm thiết kế, nhất định phải làm công trình trở thành kiệt tác nghệ thuật, nhất định phải để nó lưu danh trăm đời. Do vậy, ở Đức, bạn không thể nào nhìn thấy 2 toà kiến trúc giống hệt nhau. Người ta nói: Kiến trúc sư Đức họ không coi trọng cái lợi trước mắt, mà là danh tiếng phía sau công trình.

- Người Đức tuân thủ đạo đức nghề nghiệp là trách nhiệm thiêng liêng

Kinh tế của người Đức đi theo 2 điểm chính sau: thứ nhất, quá trình sản xuất hài hoà và an toàn; thứ hai, tính thực dụng của sản phẩm công nghệ cao. Đây chính là linh hồn của các doanh nghiệp, chứ không phải là tối đa hoá lợi nhuận. Sự vận hành của doanh nghiệp không chỉ là vì lợi nhuận, trên thực tế, tuân thủ đạo đức doanh nghiệp và sản xuất các sản phẩm chất lượng ngày càng tốt hơn, là “trách nhiệm thiêng liêng” và nghĩa vụ của doanh nghiệp Đức.

Tại Đức, không có doanh nghiệp nào bỗng dưng giàu có sau một đêm, cũng như nhanh chóng trở thành tiêu điểm chú ý của thế giới. Họ thường bắt đầu từ những “công ty nhỏ”, “công ty chậm”, chuyên về một lĩnh vực, một sản phẩm nào đó, nhưng hiếm có “công ty kém” nào, chắc chắn không có “công ty giả”. Họ thường là các công ty nổi tiếng có trên 100 năm lịch sử, chú trọng chất lượng sản phẩm và giá cả, được gọi là “quán quân ẩn mình”.

Sản phẩm của Đức không tham gia cuộc chiến cạnh tranh giá cả, không cạnh tranh với các công ty cùng ngành, nguyên nhân là do có được sự bảo hộ trong ngành và do giá cả không quyết định được tất cả. Tạo ra cuộc chiến giá cả sẽ làm cho cả ngành rơi vào vòng tuần hoàn tồi tệ hơn. Doanh nghiệp Đức cũng cần có lợi nhuận, nhưng chỉ cần có thể đảm bảo mức lợi nhuận cơ bản, có thể kiếm được tiền, người Đức họ không tham lam, không chạy theo lợi nhuận một cách thái quá, mà họ nghĩ tới những vấn đề xa hơn và sự phát triển bền vững hơn.

Do vậy, người Đức thà “đồng thời giữ mức lợi nhuận cơ bản, và lấy một phần lợi nhuận chuyển thành sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hoàn thiện hơn”.

Giám đốc cửa hàng đồ dùng nhà bếp từng nói: “Tất cả những người mua sản phẩm của chúng tôi đều không cần mua lần thứ 2 nữa, như thế sẽ tạo nên thương hiệu, sẽ có nhiều người khác đến mua đồ của chúng tôi hơn, và hiện giờ công việc của chúng tôi đều đang rất tất bật !

Cách nghĩ cửa người Đức hoàn toàn khác, chiến lược kinh doanh của họ cũng khác với đại đa số, với một vụ buôn bán thì cả đời bạn chỉ làm một lần, họ làm cho bạn khen đồ của họ tốt, như vậy người khác cũng sẽ biết đến, và sẽ lại trở thành khách hàng của họ, sau đó lại truyền đến tai người thứ 3, họ đã làm như thế. 

- Người Đức không tin có “hàng tốt giá rẻ”

Ưu thế của hàng “Made in Germany” không phải là giá cả, chính người Đức cũng thừa nhận “hàng Đức là hàng tốt giá không hề rẻ”. Bạn có thể mặc cả giá với người Nhật, nhưng bạn mặc cả với người Đức thì không được. Người Đức không chấp nhận có chuyện “hàng tốt giá rẻ”. Ưu thế của hàng “Made in Germany” chính là chất lượng, công nghệ đặc biệt, dịch vụ hậu mãi ưu việt.

Những sản phẩm thông thường của các doanh nghiệp Đức đều là sản phẩm có trình độ hàng đầu thế giới, độ khó cao, nước khác không thể nhanh chóng làm theo được. Khoảng 30% các sản phẩm xuất khẩu của Đức trên thị trường quốc tế đều là sản phẩm độc nhất không có đối thủ cạnh tranh. Công nghiệp gia công chế tạo của Đức, lớn thì có máy khoan đất làm tàu điện ngầm, nhỏ thì có ghim giấy, từ góc độ chất lượng mà nói thì là bậc nhất thế giới.

( munchen bauknecht st )